เก็บตกคำถามจาก Workshop การจัดการความรู้อย่างมีประสิทธิภาพสำหรับท่าอากาศยาน |
เขียนโดย อุรพิณ ชูเกาะทวด |
- ถาม - KM Facilitator ต้องรู้ KM ดีกว่าคนอื่นหรือไม่
ตอบ - ไม่จำเป็น แต่ต้องทำให้คน "ฟัง" กัน และ ไม่ต้องรอให้ใครบอกให้เราเป็น "Fa"
- ถาม - ขอให้ยกตัวอย่างการทำ KM อย่างง่ายที่สุด
ตอบ - ให้วางขั้นตอนที่มากมายออกไปก่อน เริ่มด้วยโมเดลปลาทู
แล้วค่อยเอาไปกรอกในแบบฟอร์มที่ต้องส่งให้ประเมิน
- ถาม - จะเริ่มตรงไหนก่อน
ตอบ - เริ่มจาก "หัวปลา" ก่อน
- ถาม - Fa มือใหม่ ควรเริ่มอย่างไร
ตอบ - ควรเริ่มจากวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้เล็กๆ ไม่เกิน 10 คน
- ถาม - KM จะเอาไปใช้ทุกหน่วยงานหรือไม่
ตอบ - สำหรับ KM ของ กพร. จะเน้นระดับกรม
สำหรับ KM ของ สคส. ใช้ได้กับทุกหน่วยงานที่ต้องใช้ความรู้ในการทำงาน
- ถาม - Tacit Knowledge เป็นความรู้ที่ไม่มีอยู่ในคู่มือ ใช่หรือไม่
ตอบ - ถ้าเนื้อหานั้นอิงบริบท ก็จะมี Tacit อยู่เสมอ
- ถาม - โมเดลปลาทู มี 3 ส่วน ตายตัวหรือไม่
ตอบ - ใช่ แต่เมื่อเข้าใจแล้ว ปล่อย ปลาทู ทิ้งไปได้เลย
- ถาม - ทำไมต้องทำ KM
ตอบ - เพื่อความสุขของคนทำงานและเพื่อต่อยอด การเรียนรู้
- ถาม - KM คือ การเรียนรู้จากการปฏิบัติอย่างเดียว หรือเปล่า
ตอบ - เปล่า ต้องเรียนรู้ทั้งจาก Tacit และ Explicit
- ถาม - จะมีวิธีการอย่างไรให้เกิดความร่วมมือ
ตอบ - มีคนเข้าใจ มี "ไฟ" ทำแบบ "ขายตรง"
- ถาม - KM กับการสอนงาน เหมือนกันหรือไม่
ตอบ - หากการสอนงานมี KV KS KA ก็เป็น KM
- ถาม - หน้าที่หลักๆ ของ Fa คืออะไร
ตอบ - จะต้องกระตุ้น "พลังด้านบวก" เยอะๆ
|